ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม
ผู้ศึกษาค้นคว้า นายเกรียงศักดิ์ นิลศรี
สังกัด โรงเรียนบ้านนาเหรี่ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การจัดทำเอกสารประกอบการเรียนครั้งนี้ วัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร ประชากรที่ศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านนาเหรี่ยง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 21 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วยแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร จำนวน 20 แผน แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบวัดความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร จำนวน 7 เล่ม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่า t-test (Dependent Sample)
ผลการศึกษาสรุปได้ว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.90/84.26 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด ภาคภูมิใจในท้องถิ่นชุมพร กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.44