ชื่อเรื่อง : รายงานการประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน : นายพิพัฒน์ หวันสู ผู้อำนวยการชำนาญการโรงเรียนบ้านท่ายาง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่ดำเนินงาน : 2561
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ปีการศึกษา 2561 ในด้านต่อไปนี้ คือ ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context evaluation) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ (Process evaluation) และประเมินผลผลิตของโครงการ (Product evaluation) ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษา ปีการศึกษา 2561 จำนวน 52 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์และนำเสนอข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า
1. ปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการ
การประเมินปัจจัยพื้นฐานด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง ส่วนของความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ วัตถุประสงค์ของโครงการและความพร้อม และทรัพยากรในโรงเรียนบ้านท่ายาง อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.78)
2. กระบวนการดำเนินโครงการ
การประเมินกระบวนดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง ส่วนของกิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมคัดกรองนักเรียน กิจกรรมส่งเสริมนักเรียน กิจกรรมป้องกันและช่วยเหลือและกิจกรรมส่งต่อนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษากระบี่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.18)
3. ผลผลิตของโครงการ
การประเมินผลผลิตของโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนในส่วนคุณลักษณะของนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่ายาง อำเภอเหนือคลอง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.38)
ข้อเสนอแนะ
1. ข้อเสนอแนะทั่วไป
ผู้บริหารควรได้ควรให้ความสำคัญและเป็นผู้นำในการดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนรวมทั้งเข้ามามีส่วนร่วมและตรวจสอบกระบวนการดำเนินโครงการในแต่ละกิจกรรม รวมทั้งจัดให้มีการอบรมดูแลระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนเพื่อให้ความรู้และเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่เกิดขึ้นให้แก่ผู้ที่เกี่ยวข้องทุกฝ่าย
2. ข้อเสนอแนะสำหรับการวิจัยครั้งต่อไป
2.1 ควรมีการศึกษาปัญหาที่เกิดขึ้นระหว่างดำเนินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างละเอียดในแต่ละกิจกรรม เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ของโครงการ
2.2 ควรประเมินผลผลิตของโครงการในมิติเชิงปริมาณและคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลที่แสดงถึง ผลสำเร็จของโครงการ
2.3 ควรประเมินโครงการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนโดยใช้รูปแบบการประเมินแบบอื่นๆ เช่น ใช้รูปแบบการประเมินของ สตัฟเฟิมบีม (Daneil L. Stuffiebeam) รูปแบบการประเมินของโฟรวัส (Malcomlm M.Provus) หรือรูปแบบของแบบจำลองการประเมินของสเตก (Stake)