ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวเสาวนีย์ ชมชื่น ครูชำนาญการ โรงเรียนแม่แป้นวิทยา อำเภองาว
จังหวัดลำปาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำปาง เขต 1
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่านคิด วิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ ภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ ผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนแม่แป้นวิทยา อำเภองาว จังหวัดลำปาง จำนวน 10 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากผู้ศึกษาเป็นครูประจำชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ จำนวน 6 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ แบบ 3 ตัวเลือก และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนจำนวน 10 ข้อ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า 5 ระดับ จำนวน 1 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลและนำผลมาวิเคราะห์โดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิผล และแปลผลตามเกณฑ์ที่กำหนด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนา
การอ่านคิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นทั้ง 6 เล่ม พบว่า มีประสิทธิภาพ E1 /E2 เป็น 83.86/85.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 8.10 คะแนน และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 18.30 คะแนน เมื่อเปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของผู้เรียน พบว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้
3. ผู้เรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาพาสุข สนุกคิด ในการพัฒนาการอ่าน คิดวิเคราะห์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียน
แม่แป้นวิทยา พบว่า มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก จากการประเมินภาพรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.38 เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้