ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา
ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้ศึกษา นายจีระศักดิ์ บำเพ็ญศิลป์
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยการศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนประชารัฐพัฒนา สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี จำนวน 28 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 แผน 12 ชั่วโมง (2) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 12 เล่ม (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 30 ข้อ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เท่ากับ 83.52/88.69 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.7376 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนรู้คิดเป็นร้อยละ 73.76
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ที่เรียนโดยการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีค่าเฉลี่ย 4.78 อยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป การจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ ACACA ร่วมกับบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ความปลอดภัยในชีวิต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียน และนักเรียนมีเจตคติที่ดีต่อการจัดการเรียนรู้ จึงควรส่งเสริมให้ครูผู้สอนในระดับชั้นต่าง ๆ ได้นำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาปัญญาหลาย ๆ ด้านของผู้เรียนต่อไป