ผู้ศึกษา นรมน ปทุมสูติ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังหลุมพอง
กองการศึกษา เทศบาลตำบลจระเข้สามพัน อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี
สังกัดกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์การศึกษา เพื่อศึกษาความก้าวหน้าพฤติกรรมความร่วมมือสำหรับเด็กปฐมวัย
(3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์การเล่นเกมนอกห้องเรียน
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กชาย-หญิง อายุ 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลของศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านวังหลุมพอง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 19 คน ชาย 13 คน หญิง 6 คน
โดยการคัดเลือกแบบเจาะจง เนื่องจากเป็นชั้นที่ผู้ศึกษารับผิดชอบจัดประสบการณ์ และต้องการพัฒนา
กำหนดการศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ตั้งแต่ วันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 1 มีนาคม พ.ศ.2562 เป็นเวลา 13 สัปดาห์ ๆ ละ 3 ครั้ง รวมทั้งสิ้น 39 ครั้ง โดยจัดในช่วงกิจกรรมการเล่นกลางแจ้ง ของวันจันทร์ วันพุธ และวันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 10.-30 น.-10.50 น.
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) กิจกรรมการเล่นเกมนอกห้องเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย (3-4 ปี) ทั้งหมด 39 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์การเล่นเกมนอกห้องเรียนสำหรับเด็กปฐมวัย (3-4 ปี) จำนวน 13 หน่วยๆ ละ 3 แผน รวมทั้งหมด 39 แผน 3) แบบสังเกตพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัย ในด้านการปฏิบัติตามกฎกติกาและข้อตกลง ในด้านการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และในด้านการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมาย
การวิเคราะห์ข้อมูลดำเนินงาน โดยศึกษาความก้าวหน้าของพฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัยตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1-13 โดยใช้ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
สรุปผลการศึกษา
พฤติกรรมความร่วมมือของเด็กปฐมวัย (3-4 ปี) ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่นเกมนอกห้องเรียน ตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 13 นำเสนอเป็นค่าร้อยละความก้าวหน้าของคะแนนโดยรวมและรายด้าน พบว่า คะแนนพฤติกรรมความร่วมมือโดยรวมและในด้านการปฏิบัติตามกฎกติกาและข้อตกลง ในด้านการเล่นและทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น และในด้านการปฏิบัติหน้าที่ที่ได้รับมอบหมายของเด็กปฐมวัย (3-4 ปี) เพิ่มขึ้นตามลำดับตั้งแต่สัปดาห์ที่ 1 ถึงสัปดาห์ที่ 13 ตามวัตถุประสงค์