บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ
รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้ศึกษา : นางวชิดา สหสุวรรณ์
หน่วยงานที่สังกัด : โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา
ปีที่ศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนมหาวชิราวุธ จังหวัดสงขลา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 41 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) ด้วยการจับสลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม ซึ่งนักเรียนแต่ละห้องมีผลการเรียนที่ไม่แตกต่างกัน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบกระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ใช้ร่วมกับ ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติพื้นฐานร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและใช้การทดสอบที t-test (independent)
ผลการศึกษาพบว่า
1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.86/82.43 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 1
2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 2
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ดาราศาสตร์และเทคโนโลยีอวกาศ รายวิชาวิทยาศาสตร์ 3 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.51 ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.54 เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 3