บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำ ตามมาตราตัวสะกดกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนวัดอมรินทราราม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร
ผู้รายงาน นางสาวพันธ์รัชดา เปลือยหนองแข้
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่พิมพ์ 2561
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ที่มีคุณภาพเพื่อนํามาใช้จัด กิจกรรมการเรียนการสอน เรื่องการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการศึกษา ค้นคว้า ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/3 โรงเรียนวัดอมรินทราราม สํานักงาน เขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษากรุงเทพมหานคร ปีการศึกษา 2561 จํานวน 37 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการศึกษาค้นคว้า ครั้งนี้ ได้แก่ 1)แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จํานวน 1 ฉบับ 40 ข้อ 4)แบบสอบถามความพึงพอใจของ นักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาไทย สําหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่พัฒนาขึ้นจํานวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(Percentage) ค่าคะแนนเฉลี่ย (Aritmetic Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้การทดสอบแบบ t –test (Dependent Sample) และ ค่าดัชนีประสิทธิผล (The Effectiveness Index : E.I.)
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชันประถมศึกษาปีที 4 โรงเรียนวัดอมรินทราราม ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/82.77 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตังไว้ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่าน การเขียนคํา ตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สําหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดอมรินทรารามที่พัฒนาขึ้น มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน