ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้รายงาน นางอังสนา รัตนพันธ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้ แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์คือ (1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ใน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ จำนวน 21 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการทดลองการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi - Experimental Research) แบบ One Group Pretest posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามวิธีของลิเคิร์ท (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.86/81.90 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าเท่ากับ 0.64
3. ผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย ชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ ๑๙ จังหวัดนครศรีธรรมราช ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้การอ่านจับใจความภาษาอังกฤษโดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบร่วมมือ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด