บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน อย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนแก่งคอย
ผู้ประเมิน : นางสาวธนัญลักษณ์ คัมภิรานนท์
ปีที่ประเมิน : ปีงบประมาณ 2561
การประเมินโครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอน
อย่างมีประสิทธิภาพ ของโรงเรียนแก่งคอย ประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ตามแนวคิด ของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stuffebleam) สำหรับการประเมินครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการโดยเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และการสุ่มแบบง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยการจับฉลากซึ่งกลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ผู้รับผิดชอบโครงการ ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองของนักเรียน รวมทั้งสิ้น 812 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินจำนวน 6 ฉบับ ประกอบด้วย แบบสอบถามฉบับที่ 1 การประเมินด้านบริบท แบบสอบถามฉบับที่ 2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า แบบสอบถามฉบับที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการ แบบสอบถามฉบับที่ 4 การประเมินด้านผลผลิต (กลุ่มครูผู้สอน) แบบสอบถามฉบับที่ 5 การประเมินด้านผลผลิต (กลุ่มนักเรียน) และแบบสอบถามฉบับที่ 6 การประเมินด้านผลผลิต (กลุ่มผู้ปกครองของนักเรียน)
การเก็บรวบรวมข้อมูล ใช้วิธีการเก็บข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างแล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติด้วยการวิเคราะห์หาค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ดำเนินการแปลผลข้อมูลและรายงานผลในรูปแบบตารางประกอบ
การบรรยาย
ผลการประเมินโครงการในแต่ละด้านดังนี้
ด้านบริบท โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนแก่งคอย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar=4.80,S.D.=0.28) เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง 4.65-4.90 ด้านปัจจัยนำเข้า โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนแก่งคอย ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar=4.61,S.D.=0.38) เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็น พบว่า มี 4 ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และมี 1 ประเด็น ที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ความเพียงพอของวัสดุอุปกรณ์ ( X-bar=4.49,S.D.=0.50) เมื่อพิจารณาจำแนกเป็นรายข้อ พบว่า มีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง4.35-4.94 โดยส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 14 ข้อ และระดับมาก 3 ข้อ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนแก่งคอย จำนวน 7 กิจกรรม ภาพรวมของอยู่ ในระดับมาก (X-bar=4.37,S.D.=0.57) เมื่อพิจารณาแต่ละกิจกรรม พบว่า มี 6 กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ย อยู่ในระดับมากและมี 1 กิจกรรมที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ กิจกรรมประเมินและพัฒนา อย่างเข้มสำหรับครูผู้ช่วย (X-bar=4.54,S.D.=0.56) นอกจากนี้เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า โดย
ส่วนใหญ่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 54 ข้อ และระดับมากที่สุด 5 ข้อ โดยมีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง 4.05-4.64
ผลการประเมินด้านผลผลิต โครงการส่งเสริมศักยภาพบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ โรงเรียนแก่งคอย ในส่วนของการประเมินความพึงพอใจ ของนักเรียนต่อการจัดการเรียนการสอนของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X-bar=3.93,S.D.=0.64) เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า มีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง 3.75-4.09 โดยทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนการประเมินความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อคุณลักษณะของนักเรียนที่เกิดจากการจัดการเรียนการสอนของครู ภาพรวมอยู่ในระดับมาก(X-bar=4.01,S.D.=0.56) เมื่อพิจารณาแต่ละประเด็น พบว่า มีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง 3.80-4.29 โดยทุกประเด็นมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ส่วนการประเมินสมรรถนะตนเองของครูผู้สอน ภาพรวมอยู่ในระดับมาก(X-bar =4.45,S.D.=0.39) เมื่อพิจารณาในแต่ละประเด็นพบว่า มีค่าเฉลี่ย (X-bar) อยู่ระหว่าง 4.17-4.76 โดยส่วนมากมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 8 ข้อ และระดับมากที่สุด 4 ข้อ