ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน
ตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์)
ผู้วิจัย นางสาวกุลณ์ธิดา ถือชัย
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและพัฒนากิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิต
ประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ ก่อนเรียนและ
หลังเรียน
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการประเมินก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ เด็กชาย - หญิง ที่มีอายุระหว่าง 5-6 ปี ที่เรียนอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3/1 โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ตำบลโคกขาม อำเภอเมืองสมุทรสาคร จังหวัดสมุทรสาคร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) กิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ พัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้
สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) และ 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ( t - test) แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญา
เพื่อการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 88.61/86.59 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนวัดโคกขาม(นรสิงห์อนุสรณ์) ที่ได้รับการจัดประสบการณ์ด้วยกิจกรรมคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวันตามรูปแบบพหุปัญญาเพื่อการเรียนรู้ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ โดยภาพรวมและจำแนกรายด้าน ได้แก่ การนับและจำนวน การเปรียบเทียบ การเรียงลำดับ และการจำแนก หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05