รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน : นางนภารัตน์ หอเจริญ ครูโรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาคุณภาพและประสิทธิภาพของการเรียนวิทยาศาสตร์ โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์จากการเรียนวิทยาศาสตร์ก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม
ที่ผู้ร่วมงานได้สร้างขึ้น กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนอนุบาลสมุทรสงคราม จำนวน 33 คน ที่กำลังศึกษาอยู่ในปีการศึกษา 2560 ได้มาโดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง ดำเนินการใช้แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม 2) แบบประเมินคุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ และ 4) แบบประเมินวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม
การวิเคราะห์ข้อมูลประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ได้ใช้เกณฑ์ E1/E2 (80/80) ใช้ t-Test แบบไม่อิสระเปรียบเทียบความสามารถทางการเรียนและใช้ค่าเฉลี่ย (x̄) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ในการหาระดับค่าคะแนนความพึงพอใจที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม
ผลการศึกษาพบว่า
1. คุณภาพของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 11 เล่ม
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดในระดับค่าคะแนนความคิดเห็นในการรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.86, SD = 0.05) และทุกรายการมีคุณภาพอยู่ในระดับมากที่สุดและได้ค่า IOC เท่ากับ 1.00
ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 โดยมีประสิทธิภาพเท่ากับ 95.09/91.72 แสดงว่าแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม มีประสิทธิภาพดีมาก
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์หลังการทดลอง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ( t = 29.603 ; p < .01 ) โดยมีค่าเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 13.76
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄ = 4.96, SD = 0.07) ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดและทุกรายการมีค่าคะแนนอยู่ในระดับมากที่สุด จากผลค่าคะแนนแสดงว่าระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 11 เล่ม อยู่ในเกณฑ์ระดับสูง