ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นางชญาภา บุญมีวิเศษ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่วิจัย 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งทำการศึกษากับกลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนโพธิ์ธาตุประชาสรรค์ อำเภอวังหิน จังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 25 คน ระยะเวลาทำการวิจัย ระหว่างวันที่ 24 เดือน พฤศจิกายน พ.ศ. 2559 ถึงวันที่ 11เดือนมกราคม พ.ศ.2560 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 รวมเวลาเรียน 16 ชั่วโมง จำนวน 5 สัปดาห์ รวมทั้งการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือแผนการจัดการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและแบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ สรุปผลการวิจัย ได้ดังนี้
ผลการวิจัย เรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า
1. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่ากิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.67 / 80.87 ซึ่งแสดงว่าผ่านเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลการทดสอบสูงขึ้นมีความก้าวหน้าเพิ่มขึ้นเมื่อได้รับการจัดกระบวนการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ร้อยละ 60.19
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบเบญจขันธ์ร่วมกับชุดการเรียน เรื่อง หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา รายวิชา สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (ส 32102) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีผลการประเมินโดยภายรวม อยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.21 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.797 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่าประเด็นประเมินที่มีระดับผลการประเมินมากที่สุดคือ ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.32 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.855 รองลงมาคือ ด้านการวัดและประเมินผลอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.22 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.724 ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.16 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.806 และด้านความเป็นสื่อ การเรียนการสอนอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.13 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.804