เรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางสาวจรินทร ศรีวรสาร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา อำเภอบัวใหญ่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังจากเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเกล็ดลิ้นวิทยา อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 31 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 27 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple random Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน ใช้เวลาในการเรียน 17 สัปดาห์ 3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็นแบบประเมินค่า (Rating Scale) แบ่งระดับความคิดเห็นเป็น 5 ระดับ จำนวน 1 ชุด ประกอบด้วยข้อคำถาม 13 สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์ สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 86.07/86.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนเฉลี่ยความก้าวหน้าเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 35.73 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ได้ตั้งไว้
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่อง นาฏศิลป์สร้างสรรค์
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด