ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ผู้วิจัย นางพรศิริ ทิพย์สันเทียะ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น
ปีที่ศึกษาค้นคว้า 2561
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ อำเภอเกษตรวิสัย จังหวัดร้อยเอ็ด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อการพัฒนาบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการพัฒนาบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยการพัฒนาบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนทุ่งกุลาประชานุสรณ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด ที่เรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 24 คน โดยบริบทของโรงเรียนได้จัดนักเรียนคละความสามารถ เก่ง ปานกลาง อ่อน ให้เรียนอยู่ในชั้นเรียนห้องเดียวกันแล้วจึงทำการสุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ คือ 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น จำนวน 5 แผน 2) บทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นมีค่าเท่ากับ 81.21/81.15 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียน E-Learning รายวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ รหัสวิชา ว31103 เรื่อง พันธุกรรมและวิวัฒนาการ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( x̄ = 4.65, S.D.= 0.69 ) เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านที่มีความพึงพอใจระดับมากที่สุด ได้แก่ ความพึงพอใจด้านสื่อการเรียนการสอน ( x̄ = 4.78, S.D.= 0.55 ) รองลงมาได้แก่ความพึงพอใจด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ( x̄ = 4.73, S.D.= 0.68 ) ความพึงพอใจด้านการวัดผลประเมินผล ( x̄ = 4.57, S.D.= 0.74 ) และความพึงพอใจด้านเนื้อหา ( x̄ = 4.05, S.D.= 0.73 ) ตามลำดับ