ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะแบบบูรณาการ
เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนแสงทองสมบูรณ์วิทยา
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ผู้วิจัย นางสาวชิดชไม ชูกล้า
สังกัด โรงเรียนแสงทองหนองสมบูรณ์วิทยา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูปเพื่อพัฒนาการเรียนรู้เสริมทักษะแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม เป็นการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มุ่งให้ผู้เรียนเรียนรู้ได้ตามศักยภาพ นำความรู้ไปใช้ได้ดี สามารถค้นคว้าหาความรู้ได้ด้วยตนเอง มีความรู้ลึกซึ้งและกว้างขวางดังนั้นผู้วิจัยจึงได้ศึกษาบทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้เสริมทักษะแบบบูรณาการ โดยมีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาผลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย และศึกษาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความเป็นพลเมืองดี ตามวิถีสังคมประชาธิปไตยของนักเรียน หลังเรียนด้วยการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 15 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนแสงทองสมบูรณ์วิทยา อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูปเสริมทักษะแบบบูรณาการ เรื่อง พลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม จำนวน 12 แผน รวมเวลาเรียน 24 ชั่วโมง และแผนมีความเหมาะสมมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย IOC เท่ากับ 4.64 แบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ที่มีค่าอำนาจจำแนก (B) ระหว่าง 0.25 ถึง 0.88 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.79 และแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความเป็นพลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย มีค่าอำนาจจำแนก ระหว่าง 0.31 ถึง 0.67 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.67 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้เสริมทักษะแบบบูรณาการ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.33/82.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้เสริมทักษะแบบบูรณาการ มีค่าเท่ากับ 0.65 หมายความว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 65
3. นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปพัฒนาการเรียนรู้เสริมทักษะแบบบูรณาการมีการปฏิบัติด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านความเป็นพลเมืองดีตามวิถีสังคมประชาธิปไตย อยู่ในระดับปฏิบัติทุกครั้ง โดยสรุป การจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น รู้จักเชื่อมโยงเนื้อหาสาระต่าง ๆ ในหลักสูตร ช่วยให้ผู้เรียนได้มีโอกาสศึกษาอย่างลุ่มลึกโดยมิใช่การท่องจำ เน้นกระบวนการเรียนรู้ที่ผู้เรียนเป็นผู้ลงมือปฏิบัติและสร้างองค์ความรู้ได้ด้วยตนเอง นำความรู้ที่ได้ไปใช้ในชีวิตประจำวัน และอยู่ร่วมกันในสังคมได้อย่างมีความสุข