ผู้รายงาน : นายสรรพสิทธิ์ สีหาอินทร์
ปีที่รายงาน : 2562
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัส ว31101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัส ว31101 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) ศึกษาค่าค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัส ว31101 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัส ว31101 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน รหัส ว31101
ประชากรในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล จำนวน 68 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล อำเภอเขาสวนกวาง จังหวัดขอนแก่น จำนวน 32 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง โดยโรงเรียนเขาสวนกวางวิทยานุกูล มีการจัดชั้นเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง รื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 จำนวน 11 เล่ม มีประสิทธิภาพ ตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 79.47/ 78.31 2 ) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สนามของแรง ซึ่งเป็นแบบทดสอบชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.44 - 0.72 ค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง 0.27- 0.69 และค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบเท่ากับ 0.94 3) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101แบบมาตราส่วนประมาณค่า (rating scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ
การเก็บรวบรวมข้อมูล ผู้รายงานได้ดำเนินการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยนำชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101ที่สร้างและพัฒนาจนมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผลตามเกณฑ์มาตรฐานแล้วไปทดลองใช้กับนักเรียนกลุ่มตัวอย่างในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้เวลาในการทดลองทั้งสิ้น 16 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบทีแบบไม่อิสระ ( t-test Dependent Samples)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน เท่ากับ 78.86/ 77.81
2 ดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 ของนักเรียนกลุ่มตัวอย่าง เท่ากับ 0.5729 หรือนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 57.29
3 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101 มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง สนามของแรง วิชาฟิสิกส์พื้นฐาน ว31101มีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 4.52