เรื่อง รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวฉันทนา มงคลเจริญสุข ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน บ้านคลองโอ่ง ตำบลวัดสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน
โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์
(CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท (Context) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input)
ด้านกระบวนการ (Process) และด้านผลผลิต (Product) ของการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมาย
เป็นครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6
และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 รวมทั้งสิ้น จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา
เป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของ
ลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 81 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านบริบท (Context) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านกระบวนการ (Process) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต (Product) ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ดังนี้
4.1 ประสิทธิผลของการดำเนินงานตามเป้าหมายของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้ ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายใน
โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด