บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : การใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม
Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย : นางปิยวรรณ บุญฤทธิ์ ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล
วัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง
ปีที่วิจัย : ปีการศึกษา 2560
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1)เพื่อสร้างและพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะ การอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อประเมินความสามารถในการอ่านจับใจความ หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 4)เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาล วัดนางลาด อำเภอเมือง จังหวัดพัทลุง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม(Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วย 1)แผนการจัด การเรียนรู้ จำนวน 10 แผน รวมเวลา 20 ชั่วโมง 2)หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวนทั้งหมด 10 ชุด 3)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบปรนัยชนิด 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ และ4)แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบมาตราส่วนประมาณค่าชนิด 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ(t test Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 81.60/80.90
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยการทดสอบค่าทีแบบไม่อิสระ (t test Dependent Samples) สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยค่า t ที่ได้จาก การคำนวณมีค่าเท่ากับ 38.70 มีค่ามากกว่าค่า t ที่ได้จากการเปิดตาราง (.01 t 32= 2.4487)
3. ผลการประเมินความสามารถในการอ่านจับใจความ หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความโดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีคาเฉลี่ยเท่ากับ 2.45 ซึ่งอยู่ในระดับดี
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านเพื่อพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความ โดยใช้กิจกรรม Active Learning กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชุด ท่องเที่ยวเมืองพัทลุง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.51 และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.53