ชื่อเรื่อง รูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอ เมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้วิจัย นางธัญญ์นภัส วิรัตน์เกษม
ปีการศึกษาที่ทำวิจัย 2560 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่องรูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรีและโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี สร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาล วัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี และทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี ผู้วิจัยใช้ข้อมูลจากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องในบทที่ 2 มาเป็นแนวทางเพื่อกำหนกรอบแนวคิดในการวิจัย สร้างเครื่องมือ เก็บรวบรวมข้อมูล รวมทั้งการสร้างและพัฒนารูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research & Development) แบ่งการวิจัยออกเป็น 4 ระยะ คือ ระยะที่ 1 ศึกษาและสังเคราะห์องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ ระยะที่ 2 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพ ที่พึงประสงค์การพัฒนาผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรีและโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ระยะที่ 3 สร้างและพัฒนารูปแบบ การพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี และระยะที่ 4 ทดลองใช้และศึกษาผลการใช้รูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี
ผลการวิจัยพบว่า
1. องค์ประกอบการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติ พบว่ามี 6 องค์ประกอบ คือ (1) การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (2) การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (3) การพัฒนาครูและบุคลากร (4) การสร้างทีมงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (5) การจัดการเรียน การสอนและ (6) การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาผู้เรียน ซึ่งทั้ง 6 องค์ประกอบมีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.90) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน และการจัดการเรียนการสอน (x̅ =5.00) รองลงมา คือ การสร้างทีมงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =4.80) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การพัฒนาครูและบุคลากร (x̅ =4.60)
2. สภาพปัจจุบันการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรีและโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง (x̅ =2.82) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับปานกลางทุกองค์ประกอบ ซึ่งองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =2.89) รองลงมา คือ การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =2.84) ส่วนองค์ประกอบที่ มีค่าเฉลี่ย ต่ำสุด คือ การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =2.73) ส่วนสภาพที่พึงประสงค์การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี และโรงเรียนขยายโอกาสในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี จังหวัดชลบุรี โดยรวมอยู่ ในระดับ มากที่สุด (x̅ =4.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ ซึ่งองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือการสร้างทีมงานพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =4.79) รองลงมา คือ การจัดการเรียนการสอน (x̅ =4.78) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ การศึกษาและกำหนดความต้องการการพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและการวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅=4.69) เมื่อพิจารณาตามค่าความต้องการจำเป็น พบว่า องค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็นสูงสุด คือ การกำกับ ติดตามและประเมินผลเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (PNImodified=0.74) รองลงมา คือ การจัดการเรียนการสอน (PNImodified=0.73) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าความต้องการจำเป็นต่ำสุด คือ การวางแผนพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (PNImodified=0.62)
3. รูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาล วัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี คือ รูปแบบ G3T Model ประกอบด้วย G (Goal) การกำหนดเป้าหมายการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน T1 (Training) การพัฒนาครูและบุคลากร เพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน T2 (Teaching) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียนและ T3 (Test) การตรวจสอบเพื่อปรับปรุงกิจกรรมการพัฒนาคุณภาพผู้เรียน ซึ่งรูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี มีความเหมาะสมตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̅ =4.74) เมื่อพิจารณาเป็นรายองค์ประกอบพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ T1 (Training) การพัฒนาครูและบุคลากรเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =4.80) รองลงมา คือ T2 (Teaching) การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =4.73) ส่วนองค์ประกอบที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ T3 (Test) การตรวจสอบเพื่อปรับปรุงกิจกรรม การพัฒนาคุณภาพผู้เรียน (x̅ =4.70)
4. ผลการใช้รูปแบบการพัฒนาเพื่อยกระดับคุณภาพผู้เรียนด้านผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของโรงเรียนเทศบาลวัดโพธิ์ สังกัดเทศบาลเมืองชลบุรี อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรีพบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 (National Test : NT) โดยรวมปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 1.30 เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ค่าคะแนนเฉลี่ยความสามารถพื้นฐานที่ทดสอบในปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 จำนวน 2 ด้าน คือ ด้านเหตุผล (Reasoning Abilities) ร้อยละ 3.18 รองลงมา คือ ด้านภาษา (Literacy) ร้อยละ 0.74 ตามลำดับ ส่วนความสามารถพื้นฐานที่ทดสอบไม่เพิ่มขึ้น คือ ด้านคำนวณ (Numeracy) ร้อยละ 0.00 ซึ่งมีค่าคะแนนเฉลี่ยเท่ากับปีการศึกษา 2560 คือ 34.28 ค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (Ordinary National Education Test : O-NET) โดยรวมปีการศึกษา2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 4.08 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชา พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับชาติเพิ่มขึ้นทุกรายวิชา โดยวิชาที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 สูงสุด คือ วิชาภาษาไทย (61) ร้อยละ 12.27 รองลงมาคือ วิชาภาษาอังกฤษ (63) ร้อยละ 2.87, วิชาวิทยาศาสตร์ (65) ร้อยละ 1.05 และวิชาคณิตศาสตร์ (64) ร้อยละ 0.14 ตามลำดับ และค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับชาติของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 (Ordinary National Education Test : O-NET) โดยรวมปีการศึกษา2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 ร้อยละ 1.54 เมื่อพิจารณาเป็นรายวิชา พบว่า มีค่าคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ระดับชาติเพิ่มขึ้น 3 รายวิชา โดยวิชาที่มีค่าคะแนนเฉลี่ยปีการศึกษา 2561 เพิ่มขึ้นจากปีการศึกษา 2560 สูงสุด คือ วิชาภาษาไทย (91) ร้อยละ 4.46 รองลงมาคือ วิชาคณิตศาสตร์ (94) ร้อยละ 1.68 และวิชาวิทยาศาสตร์ (95) ร้อยละ 1.49 ตามลำดับ ส่วนวิชาที่มีค่าคะแนนเฉลี่ย ปีการศึกษา 2561 ลดลงจากปีการศึกษา 2560 คือวิชาภาษาอังกฤษ (93) ร้อยละ 1.47