ชื่อเรื่อง ผลการใช้แบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดดสำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
ผู้ศึกษา นางสาวกฤติยา ศรีนุกูล
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2561
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด ที่มี่ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด 3) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดดก่อนและหลังการใช้แบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี จำนวน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์กระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด จำนวน 12 แผน 2) แบบทดสอบการเรียนการกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด จำนวน 20 ข้อ 3) แบบประเมินทักษะการกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด จำนวน 12 ทักษะ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด จำนวน 10 ข้อ การวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าร้อยละ และเปรียบเทียบทักษะการกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดดก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบแบบฝึกทักษะสัญลักษณ์ภา โดยใช้สถิติวิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (Wilcoxon signed)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. แบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ที่พัฒนาขึ้นมีค่าประสิทธิภาพ 83.93/85.71 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. แบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 ที่พัฒนาขึ้นมีดัชนีประสิทธิผล (E.I.) มีค่าเท่ากับ 0.71
3. นักเรียนมีทักษะการกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 สูงกว่าก่อนเรีนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะภาพสัญลักษณ์การกระโดดไกลและเขย่งก้าวกระโดด สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ชั้นมัธยมศึกษาปีที 2 อยู่ในระดับดี ( = 4.16 , S.D. = 0.47)