ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อาเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37
ผู้ประเมิน นายบรรเลง สินต๊ะ
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การประเมินครั้งนี้ เป็นการประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อาเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 37 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน 1) ด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับความสอดคล้องและความเหมาะสมของหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายโครงการ 2) ด้านปัจจัยนาเข้า (Input Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับความเพียงพอ ความสามารถของบุคลากร และความเหมาะสม ความเพียงพอของสื่อ และเครื่องมือที่ใช้ในการดาเนินการเพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ 3) กระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับความคิดเห็นที่มีต่อประสิทธิภาพของการปฏิบัติงานในด้านการวางแผนระบบการดาเนินงาน การนิเทศ กากับ ติดตาม ประเมินผล และการสรุปรายงานผลและข้อเสนอแนะมาพัฒนาปรับปรุงโครงการ 4) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการ เกี่ยวกับผลที่เกิดขึ้นกับนักเรียนจากการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนและความสาเร็จของโครงการ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินในครั้งนี้ ได้แก่ ผู้บริหาร ครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานทั้งหมด จานวน 688 คน ประกอบด้วย ผู้บริหารและครู จานวน 34 คน นักเรียน จานวน 320 คน ผู้ปกครองนักเรียน จานวน 320 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จานวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์สรุปประเด็นสาคัญ ดังนี้
ผลการประเมินพบว่า
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนมัธยมพระราชทานเฉลิมพระเกียรติ อาเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน โดยภาพรวมและรายด้านมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก สรุปผลการศึกษาในครั้งนี้ คือ
ข
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ กิจกรรมที่ดาเนินการตามโครงการ เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมให้นักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือและพัฒนาตนเองอย่างเต็มศักยภาพ การมีส่วนร่วมของ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผู้ปกครองและชุมชนในการส่งเสริมป้องกัน และแก้ไขปัญหานักเรียน และวัตถุประสงค์ของโครงการสามารถดาเนินการให้บรรลุผลได้
2. ด้านปัจจัยนาเข้า (Input Evaluation) มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ มาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ผู้บริหารโรงเรียนให้ความสาคัญและเป็นผู้นาในการดาเนินการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง ครูมีส่วนร่วมกาหนดแผนการดาเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน และชุมชนร่วมกับโรงเรียนในการส่งเสริมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียน
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ มาก
3.1 ด้านการรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีการรวบรวมข้อมูลเป็นรายบุคคลด้วยวิธีที่เหมาะสมและหลากหลาย มีระดับความคิดเห็นสูงสุด
3.2 ด้านการคัดกรองนักเรียน มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก มีการจาแนก นักเรียนตามแนวทางและเกณฑ์ที่โรงเรียนกาหนด มีระดับความคิดเห็นสูงสุด
3.3 ด้านการส่งเสริมและพัฒนา มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก การติดตามพฤติกรรมนักเรียนจากกระบวนการดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างต่อเนื่อง มีระดับความคิดเห็นสูงสุด
3.4 ด้านการป้องกันช่วยเหลือและแก้ไข มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก การสื่อสารและประสานงานกับผู้ปกครองนักเรียนและผู้ที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมป้องกันและแก้ไขปัญหานักเรียนอยู่สม่าเสมอ มีระดับความคิดเห็นสูงสุด
3.5 ด้านการส่งต่อ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ มาก การปรับปรุงและพัฒนาการส่งต่ออย่างเป็นระบบ มีระดับความคิดเห็นสูงสุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) มีผลการประเมินโดยรวมอยู่ในระดับ มาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ เรียงจากค่าเฉลี่ยมากไปหาน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ นักเรียนรู้ความถนัด ความสามารถ และความสนใจของตนเอง นักเรียนกล้าแสดงออกอย่างเหมาะสมและสร้างสรรค์ และ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับยาเสพติด เพศ และสิ่งมอมเมาทั้งปวง