ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
ผู้รายงาน นางรุ่งนภา นวลแปง
ปีที่รายงาน ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านไร่ มีวัตถุประสงค์ คือ ๑.) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓.) เพื่อศึกษา ความพึงพอใจของนักเรียน ต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านไร่ อำเภอปัว จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๖๐ โรงเรียนบ้านไร่ อำเภอปัว จังหวัดน่าน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่าน เขต ๒ จำนวน ๒๐ คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ศึกษาประกอบด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด แบบวัดความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วย แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
๑. ผลการสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านไร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาน่านเขต ๒ ได้ค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 86.๒๘ /85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้
๒. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน คะแนนทดสอบ ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนสะกดคำตามมาตราตัวสะกด พบว่า นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ย (µ = 11.05) มีค่า (σ = 2.09) และคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (µ = 17.10) มีค่า (σ = 1.86) คะแนนการทดสอบหลังเรียนสูงกว่าคะแนนการทดสอบก่อนเรียน
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียน สะกดคำตามมาตราตัวสะกด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย (μ = ๔.๖๑) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ = ๐.๔๙)