ชื่อผู้วิจัย ปิยะดา บ่อเตย
โรงเรียน เทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) เทศบาลเมืองสตูล
พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) 2) สร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) 3) ทดลองใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล (TAI) 4) ประเมินผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล (TAI) กลุ่มตัวอย่างได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านศาลากันตง) อำเภอเมือง จังหวัดสตูล ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มกลุ่ม(Cluster Random Sampling) จำนวน31 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ 2) แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) จำนวน 4 เล่ม 3) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) จำนวน13 แผน 4) แบบ ทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.84 และ 5) แบบ สอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีค่าความเชื่อมั่น 0.92 เก็บรวบรวมข้อมูลจากแบบสอบถามข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ การหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ คะแนนแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์และคะแนนความพึงพอใจของนักเรียน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าt-test และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย
1. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์มีความเหมาะสมส่งผลดีต่อการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
คณิตศาสตร์ ผู้บริหารโรงเรียน ครูและนักเรียนมีความต้องการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัด การเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI)
2. แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) มีประสิทธิภาพ 83.23/82.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 และมีประสิทธิภาพ เพียงพอที่จะนำไปใช้ใน การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ
3. การเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่ม ช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) มีประสิทธิภาพ 84.07/83.06 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง การคูณ โดยใช้การจัดการเรียนรู้ตามแนวคิดสมองเป็นฐาน(Brain Based Learning) ร่วมกับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือแบบกลุ่มช่วยเรียนรายบุคคล(TAI) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด