บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ในการวิจัย คือ
1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาทักษะการวาดภาพระบายสีไม้ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการฝึกด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและทดสอบหลังเรียน (The One-Group Pretest-Posttest Design) ทดลองกับกลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนเทศบาลวัดบุญญาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครแม่สอด จังหวัดตาก ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดย
วิธีการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เล่ม
2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) แบบประเมินทักษะการวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 4) แบบทดสอบ วัดผลการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ใช้สถิติค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การวิเคราะห์เนื้อหา (content analysis) ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 2 เล่ม ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.69/82.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 40มีคะแนนผลงานการวาดภาพระบายสีไม้ เฉลี่ยเท่ากับ 7.87 คะแนน
เมื่อนำไปเทียบกับเกณฑ์คุณภาพ 4 ระดับ พบว่า มีค่าคะแนนอยู่ในระดับ 3 หมายถึง คุณภาพอยู่ใน
ระดับดี
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 40มีผลการเรียนรู้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่อง การวาดภาพระบายสีไม้
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ แบบฝึกทักษะ, การวาดภาพ, สีไม้