ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศ
ของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ผู้ประเมิน นางสาวอณัญลักษณ์ แจ้งวัง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านดินนา
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทสรุปของผู้บริหาร
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการรูปแบบซิป (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม ในด้านต่าง ๆ ดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context Evaluation) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process Evaluation) และด้านผลผลิต (Product Evaluation) 2) วิเคราะห์ความคิดเห็นและความพึงพอใจของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ ผลการประเมินจะเป็นสารสนเทศสำหรับนำไปพัฒนาการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบ้านดินนา ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ผู้บริหาร และครู จำนวน 10 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน นักเรียน จำนวน 60 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 137 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 2 ฉบับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินโครงการพบว่า
ผลการประเมินการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยผู้บริหาร ครูและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้ง 4 ด้าน มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก และมีความคิดเห็นที่สอดคล้องกัน สรุปผลการประเมินเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน รวมทั้งข้อเสนอแนะในการพัฒนาการดำเนินงานการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา ดังต่อไปนี้
1. ด้านสภาวะแวดล้อม โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (X = 4.23) โดยด้าน หลักการ วัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการมีความเหมาะสมและสอดคล้องกับหลักสูตร อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก (X = 4.26) โดยมีวิทยากรภายนอกมาให้ความรู้เกี่ยวกับการจัดกิจกรรม อยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก ( X = 4.25) โดยมีการวางแผนโครงการเป็นระบบ และการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่องตลอดปีการศึกษา อยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ( X = 4.51) ทั้งในด้านการจัดกิจกรรมการอ่านหน้าเสาธง ส่งเสริมให้นักเรียนได้เข้าร่วมการจัดกิจกรรมการอ่านกับหน่วยงานอื่น และมีการจัดกิจกรรมที่หลากหลายเพื่อสร้างแรงบันดาลใจและดึงดูดความสนใจ การสำรวจปัญหาด้านการอ่านของนักเรียน และส่งเสริมทักษะการนำเรื่องที่อ่านมาคุยหรือเล่าให้เพื่อนฟังตามโอกาสที่เหมาะสม
5. การวิเคราะห์ความคิดเห็นและความพึงพอใจของนักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียน
บ้านดินนา เกี่ยวกับแนวทางการดำเนินการโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านมุ่งสู่ความเป็นเลิศของโรงเรียนบ้านดินนา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากระบี่ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทั้ง 3 ด้าน ( X = 4.00) ได้แก่ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านครู และด้านเนื้อหา การวัดและประเมินผล
ข้อเสนอแนะ
ข้อเสนอแนะทั่วไป
1. ผู้บริหารต้องจัดทำห้องสมุดโรงเรียนให้มีความหลากหลายของหนังสือ สื่อ สิ่งพิมพ์ วัสดุอุปกรณ์ การบริการอินเตอร์เน็ตเพื่อการค้นคว้าที่พอเพียงก่อนดำเนินการจัดทำโครงการ
2. ครูที่รับผิดชอบควรจัดทำเอกสารเผยแพร่โครงการให้นักเรียน ผู้ปกครอง ชุมชนและหน่วยงานต้นสังกัดได้รับทราบอย่างแพร่หลายก่อนดำเนินการจัดทำโครงการ
3. ครูผู้สอนต้องจัดทำแผนงาน ปฏิทินปฏิบัติงาน แนวทางการดำเนินงานโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านอย่างต่อเนื่อง และชัดเจน
ข้อเสนอแนะในการศึกษาครั้งต่อไป
ควรมีการหาแนวทางการพัฒนาโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านแบบการสนทนากลุ่มในครั้งต่อไป