ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวราตรี ศรีวรกุล
ปีที่พิมพ์ ปีการศึกษา 2561
หน่วยงาน โรงเรียนโสตศึกษาจังหวัดอุดรธานี
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และ 3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 12 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่อง ทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 16 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 20 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มี ต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการ หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย ใช้สถิติวิลคอกซอน ซายน์ แรงค์ (Wilcoxon signed ranks test) วิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ 92.86/90.83 โดยมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการได้ยิน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมฝึกทักษะ เรื่องมารยาทไทย พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมในระดับมากที่สุด ( = 4.86 , S.D. = 0.15)