เรื่อง รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
ผู้รายงาน นางสาวฉันทนา มงคลเจริญสุข ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
โรงเรียน บ้านคลองโอ่ง ตำบลวัดสุวรรณ อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของการดำเนินโครงการ กลุ่มเป้าหมายเป็นครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครองนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จำนวน 68 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ตามแนวคิดของ
ลิเคอร์ท (Likert) จำนวน 81 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านบริบท โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
2. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านปัจจัยเบื้องต้น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
3. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก
4. โครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ด้านผลผลิต ดังนี้
4.1 ประสิทธิผลของการดำเนินงานตามเป้าหมายของโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 คุณลักษณะ ใฝ่เรียนรู้ ของผู้เรียนโรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.3 ความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายใน
โรงเรียนบ้านคลองโอ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยภาพรวม
อยู่ในระดับมากที่สุด