ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง
(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560
ผู้รายงาน นางสาวศรัณย์ประวีร์ พูนณรงค์
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง (ราษฎร์ดุษฎีศึกษา)
อำเภอพนมสารคาม จังหวัดฉะเชิงเทรา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 ตามกรอบแนวคิดแบบจำลองการประเมินซิปป์ (CIPP Model) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการนิเทศภายใน ด้านสภาพแวดล้อม (Context Evaluation : C) ด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input Evaluation : I) ด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) และด้านผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation : P)
ประชากร ที่ใช้ในการประเมิน คือ ครู จำนวน 4 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
ขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 73 คน รวมทั้งสิ้น 86 คน เครื่องมือที่ใช้
ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) และนำมาวิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการประเมิน สรุปได้ดังนี้
การประเมินโครงการนิเทศภายใน ภายใน โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 ตามความคิดเห็นของ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองนักเรียน ภายใน โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 พบว่า มีความสอดคล้องเหมาะสมโดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ปรากฏผล ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ของโครงการนิเทศภายใน โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก ( = 3.84) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ การจัดบรรยากาศในการดำเนินงานเหมาะสมและสอดคล้องกับการดำเนินการของโครงการ ( = 4.58) รองลงมา คือ หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการ มีความเหมาะสมและสอดคล้องต่อนโยบายด้านการศึกษา สภาพปัญหา และความต้องการของโรงเรียน ( = 4.08) และ การกำหนดกิจกรรมการนิเทศเป็นไปเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนให้ดียิ่งขึ้น ( = 4.02) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือ การประสานงานระหว่างบุคลากร ทำให้เกิดความร่วมมือในการดำเนินโครงการ ( = 3.12)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น ของโครงการนิเทศภายใน
โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก ( = 3.98) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ โรงเรียนเตรียมความพร้อมด้านอาคาร สถานที่ ห้องเรียน ห้องพิเศษ ให้มีความพร้อมต่อการดำเนินงานนิเทศภายใน ( = 4.71) รองลงมา คือ โรงเรียนจัดโครงสร้างงาน กำหนดหน้าที่รับผิดชอบของคณะกรรมการดำเนินงานอย่างชัดเจน ( = 4.57) และ โรงเรียนสร้างความเข้าใจกับครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ( = 4.42) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือ โรงเรียนมีวัสดุ ครุภัณฑ์ที่ใช้ในการดำเนินงานนิเทศภายในโรงเรียน ( = 3.46)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ ของโครงการนิเทศภายใน
โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก ( = 4.12) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีการปฏิบัติกิจกรรมตามที่กำหนดไว้ในปฏิทินการปฏิบัติการนิเทศภายในโรงเรียน ( = 4.71) รองลงมา คือ มีการวิเคราะห์และสรุปผลการประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของครู ( = 4.57) และ มีการใช้เทคนิควิธีการนิเทศโดยทางอ้อมหลายวิธี เช่น การประชุม การสัมมนา การอบรมเชิงปฏิบัติการ การใช้สื่อประเภทต่าง ๆ การศึกษาเอกสาร ( = 4.56) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือ มีการจัดระบบข้อมูล สารสนเทศ เพื่อการวางแผนพัฒนาอย่างเพียงพอ ครบถ้วน ทุกด้าน ( = 3.16)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต ของโครงการนิเทศภายใน
โรงเรียนบ้านหนองสองห้อง(ราษฎร์ดุษฎีศึกษา) ปีการศึกษา 2560 อยู่ในระดับมาก ( = 4.16) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด 3 อันดับแรก คือ มีความสามารถในการสื่อสารกับบุคคลอื่นให้เข้าใจงาน ( = 4.72) รองลงมา คือ มีมนุษย์สัมพันธ์ที่ดีต่อทุกฝ่าย ( = 4.58) และ นักเรียนมีความขยัน อดทน รอบคอบ ในการทำงาน ( = 4.56) และข้อที่มีค่าเฉลี่ยลำดับสุดท้ายคือ ครูมีความตระหนักที่จะแก้ไขปัญหาและพัฒนางาน ( = 3.52)