บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
ชื่อผู้ศึกษา : นายวุฒินันท์ โปทาวี ครูชำนาญการ
โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2
ปี พ.ศ. : 2561
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนการใช้แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา และ3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝีกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา โดยศึกษากับกลุ่มประชากร คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย ที่ศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ วิชา ภาษาอังกฤษ รหัสวิชา อ 21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงรายและแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอ แม่ลาว จังหวัดเชียงราย ใช้เวลาในทดลองจัดกิจกรรมการเรียนการสอน 24 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ ค่า t-test
จากผลการศึกษา พบว่า
1) ผลการหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย พบว่า แบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น จำนวน 10 เล่ม ที่นำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอนกับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สามารถพัฒนาทักษะทางด้านไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนได้ดียิ่งขึ้น มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยเท่ากับ 87.24/82.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 พบว่า หลังเรียนด้วยแบบฝึก เสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนโป่งแพร่วิทยา อำเภอแม่ลาว จังหวัดเชียงราย นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 17.50 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.50 คิดเป็นร้อยละ 43.75 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 34.00 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.78 คิดเป็นร้อยละ 85.00
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยรวม เท่ากับ 4.52 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานมีค่าเท่ากับ 0.45 แสดงว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด