ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาหลักสูตร รายวิชาเพิ่มเติมการปฏิบัติดนตรีสากล
ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
ผู้รายงาน นายสุชาติ อยู่แท้กูล
สถานศึกษา โรงเรียนสตึก อำเภอสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายของการศึกษา คือ 1) เพื่อศึกษาการพัฒนาหลักสูตร
รายวิชาเพิ่มเติมการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 2) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาเพิ่มเติม
การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่ต่อการจัดกิจกรรมการเรียน
การสอนรายวิชาเพิ่มเติมการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบสอบถาม
ความเหมาะสมขององค์ประกอบของหลักสูตร แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One Group Pre-test Post-test Design
โดยใช้สถิติร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ Dependent Samples t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. การพัฒนาหลักสูตร รายวิชาเพิ่มเติมการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ระดับชั้น
มัธยมศึกษาตอนปลายที่พัฒนาขึ้นมานั้น มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ในการพัฒนาทักษะ
การเรียนรู้การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากลของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตึก จังหวัดบุรีรัมย์
2. คะแนนผลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน พบว่า คะแนนหลังเรียนของรายวิชาเพิ่มเติม
การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ สูงกว่าคะแนนก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน รายวิชาเพิ่มเติม
การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย โรงเรียนสตึก จังหวัดบุรีรัมย์ พบว่า
อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด