ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่าน
และการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว
อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย
ผู้ประเมิน นายบุญมา กงพลี
ผู้อำนวยการโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว
ระยะเวลาดำเนินการ ปีการศึกษา 2560 - 2561
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ในครั้งนี้ มุ่งประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย โดยใช้หลักการประเมินแบบซิปป์โมเดล ( CIPP Model ) ประกอบด้วย ประเมินด้านสภาพแวดล้อม ประเมินด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น ประเมินด้านกระบวนการ และประเมินด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ คือ ข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา 3 คน นักเรียน 30 คน และผู้ปกครองนักเรียน 30 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 1 ฉบับ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.36 - 0.88 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น ผู้ประเมินสามารถสรุปผลการประเมินโครงการได้ดังนี้
1. ความเหมาะสมด้านสภาพแวดล้อมของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.29
2. ความเหมาะสมด้านความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้นของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.31 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.47
3. ความเหมาะสมด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มากที่สุด โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.36
4. ผลผลิตตามวัตถุประสงค์ของโครงการด้านผลผลิตของ โครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียนพัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ตามความเห็นของ ครู นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมพบว่ามีความเหมาะสม อยู่ในระดับ มาก โดยรวมมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.18 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.40
โดยสรุปโครงการส่งเสริมและพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนของนักเรียนโรงเรียน พัฒนาคำแก้ว อำเภอศรีเชียงใหม่ จังหวัดหนองคาย ดำเนินการบรรลุตามวัตถุประสงค์ของโครงการอย่างมีประสิทธิภาพ และประสิทธิผล ส่งผลต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษา โดยมุ่งเน้นที่การพัฒนาคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการอ่านและการเขียนเป็นสำคัญ อันจะเป็นพื้นฐานสำคัญในการต่อยอดการพัฒนาความรู้และทักษะในด้านอื่น ๆ ตามมา มีประโยชน์ต่อผู้มีส่วนเกี่ยวข้องด้านการศึกษาในทุกภาคส่วน ในอันที่จะนำไปใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของหน่วยงานการศึกษา ตลอดจนผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในทุกมิติ และจะเป็นการส่งผลต่อความก้าวหน้าทางวิชาการ ในวงวิชาชีพทางการศึกษา เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณภาพการศึกษาของประเทศชาติสืบไป