การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ดังนี้
๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย
๓) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ระหว่างก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย
ผลการศึกษา พบว่า
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้ ๑) ประสิทธิภาพของการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีประสิทธิภาพ E1 / E2 = ๘๑.๘๗ / ๘๙.๒๘ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ (เกณฑ์ ๘๐/๘๐ตั้งไว้) ๒) ผลการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย
โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ มีการพัฒนาการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทยสูงขึ้นกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้ ๓) ผลการเปรียบเทียบการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง ถ้อยคำ สำนวนไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ ปีการศึกษา ๒๕๖๑ ระหว่างก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ ปรากฏว่า หลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะภาษาไทย ทำให้นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ มีคะแนนการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนถ้อยคำ สำนวนไทย
สูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเจน