หัวข้อรายงาน การศึกษาพัฒนาการของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ตามหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นไทย
ผู้รายงาน นางอภิสรา มากศรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา เพื่อศึกษาผลการพัฒนาด้านคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เด็กนักเรียนระดับปฐมวัยที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 3/6 โรงเรียนวัดพระปฐมเจดีย์ (มหินทรศึกษาคาร) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการละเล่นไทย เพื่อส่งเสริมพัฒนาการตามคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 2) แผนการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมการละเล่นไทย และ 3) แบบสังเกตพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย ( X -บาร์) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1.เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 3 มีพฤติกรรมตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัยพุทธศักราช 2560 ในภาพรวมดังนี้ มาตรฐานที่ 1 ตัวบ่งชี้ที่ 1.3 ข้อ 1.3.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( X-บาร์=2.73 S.D.=0.42 ) มาตรฐานที่ 3 ตัวบ่งชี้ที่ 3.1.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
( X-บาร์=2.73 S.D.=0.38 ) มาตรฐานที่ 4 ตัวบ่งชี้ที่ 4.1 ข้อ 4.1.3 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
(X-บาร์=2.66 S.D.=0.41 ) มาตรฐานที่ 5 ตัวบ่งชี้ที่ 5.2 ข้อ 5.2.2 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี
( X-บาร์=2.52 S.D.=0.49 ) ตัวบ่งชี้ที่ 5.3 ข้อ 5.3.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี(X-บาร์=2.74 S.D.=0.38 ) มาตรฐานที่ 6 ตัวบ่งชี้ที่ 6.2 ข้อ 6.2.2 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (X-บาร์ X ̅=2.54 S.D.=0.42 ) มาตรฐานที่ 8 ตัวบ่งชี้ที่ 8.2 ข้อ 8.2.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( X-บาร์=2.48 S.D.=0.53 ) ตัวบ่งชี้ที่ 8.3 ข้อ 8.3.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( X-บาร์=2.53 S.D.=0.45 ) ข้อ 8.3.2 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (X-บาร์=2.89 S.D.=0.32 ) มาตรฐานที่ 10 ตัวบ่งชี้ที่ 10.3 ข้อ 10.3.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ ( X-บาร์=2.33 S.D.=0.49 ) มาตรฐานที่ 11 ตัวบ่งชี้ที่ 11.2.1 มีคุณภาพอยู่ในระดับพอใช้ ( X-บาร์=2.31 S.D.=0.53 ) และมาตรฐานที่ 12 ตัวบ่งชี้ที่ 12.1 ข้อ 12.1.2 มีคุณภาพอยู่ในระดับดี (X-บาร์=2.75 S.D.=0.34 )
2. คะแนนพัฒนาการเด็กปฐมวัยตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์ หลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พุทธศักราช 2560 ในภาพรวมสัปดาห์แรก มีคะแนนอยู่ในระดับร้อยละ 74.44 และในสัปดาห์สุดท้ายมีคะแนนอยู่ในระดับร้อยละ 97.41 แสดงว่าชุดกิจกรรมการละเล่นไทยส่งผลให้เด็กปฐมวัยมีพัฒนาการตามมาตรฐานคุณลักษณะที่พึงประสงค์สูงขึ้น