ชื่อเรื่อง การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นางสาวลักษณ์พร เกตุคง ตําแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชํานาญการ โรงเรียน
คีรีมาศพิทยาคม อําเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 38
การพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคีรีมาศพิทยาคม 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กับเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ร้อยละ 75 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนคีรีมาศพิทยาคม ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/5 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนคีรีมาศพิทยาคม อําเภอคีรีมาศ จังหวัดสุโขทัย สํานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ที่เรียนในรายวิชาสร้างสรรค์งานปั้น จํานวน 23 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 9 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน (Pre-test) และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน (Post-test) เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 50 ข้อ 3) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จํานวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนได้แก่ T-test Dependent
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) ประสิทธิภาพของผลลัพธ์สุดท้าย (E2) โดยรวมเท่ากับร้อยละ 75.56/76.76 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ได้รับ
การสอนด้วยแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียน (Χ ̅ = 38.48) สูงกว่าก่อนเรียน (Χ ̅ = 19.04) อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ เรื่องการทำเครื่องปั้นดินเผาพื้นบ้านโดยวิธีขึ้นรูปแบบอิสระ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (Χ ̅ = 4.57)