การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา
เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
นรากร ประคำศรี(Narakorn Prakhamsri)
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มี
ประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้น
มัธยมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุด
กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 2
ประจ าปีการศึกษา 2561 จ านวน 36 คน (กลุ่มทดลอง) การได้มาของกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่ม
อย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย ด้วยชุด
กิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปี
ที่ 5 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จ านวน 40 ข้อ และ
แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะ
เต็มศึกษา ที่สร้างตามวิธีวัดความพึงพอใจของลิเคิร์ต (Likert) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล
ประกอบด้วย ค่าคะแนนเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบทีแบบกลุ่มอิสระ
(Independent Sample t-test)
ผลการวิจัยพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง
วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.88/81.30 2)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนชุดกิจกรรมการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อน
เรียน อย่างมีนัยส าคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3) ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อการเรียนชุดกิจกรรม
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ตามแนวทางสะเต็มศึกษา เรื่อง วิทยาศาสตร์โลก ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 อยู่
ในระดับพึงพอใจมาก
(X- = 4.21)