ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จังหวัดสมุทรสาคร
ผู้ศึกษา นางสาวรฐา แก่นสูงเนิน ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 1.เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษที่เรียนตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จังหวัดสมุทรสาคร 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จังหวัดสมุทรสาคร
กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย 1 ห้องเรียน จำนวน 31 คน ใช้เวลาในการทดลอง 17 คาบ คาบละ 50 นาที
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon 3. แบบวัดความเข้าใจการอ่านภาษาอังกฤษ 4. แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนพบว่า
1. ผลการพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่าผลการวิเคราะห์มีคุณภาพในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26 มีประสิทธิภาพ 80.16/81.53 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลการศึกษาผลสัมฤทธิ์ความเข้าใจในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนที่เรียนตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ก่อนเรียนกับหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 คะแนนที่ได้หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 17.19 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.63 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 32.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 3.09
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจตามแนวการสอนอ่านแบบบูรณาการของเมอร์ด็อค (MIA) โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Samutsakhon ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนวัดธรรมจริยาภิรมย์ จังหวัดสมุทรสาคร อยู่ในระดับดีมาก โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.61 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.22