ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายพยุงศักดิ์ บุญมี
ปีที่ทำการพัฒนา ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เปรียบเทียบทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนเทศบาลบ้านมหาชัย (อนุกูลราษฎร์) เทศบาลนครสมุทรสาคร ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน มีนักเรียน 36 คน ได้มาโดยการเลือกแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม เนื่องจากมีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) เอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 16 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ จำนวน 30 ข้อ 4) แบบวัดทักษะการปฏิบัติ จำนวน 4 ทักษะ รวม 4 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบโดยใช้สถิติ t - test
ผลการวิจัย พบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ ( ) เท่ากับ 81.04/82.96 เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ทักษะปฏิบัติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อการเรียนเอกสารประกอบการเรียนขลุ่ยเพียงออโดยใช้ท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 อยู่ในระดับมากที่สุด