ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์
รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6
โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา
ชื่อผู้รายงาน นายภิรเดช แก้วมงคล
ครู ชำนาญการพิเศษ โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา
สำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ก่อนและหลังเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 โรงเรียนมัธยมศึกษาเทศบาล ๓ ยุติธรรมวิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครสกลนคร ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ได้มาโดยการสุ่มนักเรียน จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 8 เรื่อง และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ใช้เวลาทำการสอน 17 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลด้วยคอมพิวเตอร์ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป โดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาความแตกต่างของค่าเฉลี่ยของกลุ่มตัวอย่างที่ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน โดยการทดสอบ t - test
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ที่ผู้รายงานสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.34/85.48 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ (80/80)
2. นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้
ศิลปะ รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเป่าขลุ่ยรีคอร์เดอร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ รายวิชาดนตรีเพิ่มเติม(ศ21201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/6 ก่อนและหลังเรียน อยู่ในระดับดี