ชื่อเรื่องที่ศึกษา : บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all
โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน (Collocation Instruction) สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง
ชื่อผู้ศึกษา : ชญานิษฐ์ นิมิตเกียรติสกุล
ปีที่ศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 ที่ได้กำหนดไว้ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง ประชากร ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง อำเภอพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 4 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มีดังนี้ บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง แผนการจัดการเรียนรู้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสองจำนวน 4 แผน 20 ชั่วโมง จำนวน 1 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง จำนวน 30 ข้อ 30 คะแนน จำนวน 1 ชุด และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง จำนวน 10 ข้อ 10 คะแนน จำนวน 1 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการศึกษา
ผลการศึกษาเป็นไปตามจุดประสงค์และสมมุติฐานที่กำหนดคือ
1. ประสิทธิภาพของบทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ที่ 80/80 คือ มีค่าประสิทธิภาพเฉลี่ยรวมเท่ากับ 87.25/88.33
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง มีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย เท่ากับ 14.00 และหลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 26.50 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.50 คิดเป็นร้อยละ 41.67
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนการสอนโดยใช้บทเรียนอิเล็กทรอนิกส์บนเครือข่าย ชุด English for all โดยใช้วิธีการสอนคำศัพท์ที่ปรากฏร่วมกัน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนบ้านสิบสอง โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.40 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59 โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด