ชื่อเรื่อง : วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล
1 จังหวะ 7 ระดับเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรป่าซาง
ผู้ศึกษา : นายอนุพันธ์ ปัญญาอุ้ย
สถานศึกษา : โรงเรียนวชิรป่าซาง จังหวัดลำพูน
เวลาที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) หาประสิทธิภาพของแบบฝึกวิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ต ดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากลของนักเรียนที่ใช้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ต ดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการใช้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ต ดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ต ดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น
กลุ่มตัวอย่างได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 23 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย (1) วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง จำนวน 5 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับ จำนวน 5 เล่ม (3) แบบทดสอบระหว่างเรียน (4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียนจำนวน 25 ข้อ โดยวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E / E การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการประเมินความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. การเรียนรู้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ
7 ระดับเสียง สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.32/80.12
ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80 ที่ค่าความคลาดเคลื่อนระหว่าง ± 2.5
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง มีค่าเท่ากับ 0.7194 หรือร้อยละ 71.94 ที่สูงกว่า 0.50
3. นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนรู้วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยการใช้วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกการเรียนรู้โน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวชิรป่าซาง มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ วิธีการเล่นคีย์บอร์ดเบื้องต้นโดยใช้แบบฝึกโน้ตดนตรีสากล 1 จังหวะ 7 ระดับเสียง โดยรวมในระดับมาก
( = 4.42) (S.D. = 0.49)