บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวสุดารัตน์ พิบูลย์สังข์
หน่วยงาน โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี ตำบลปากเกร็ด อำเภอปากเกร็ด
จังหวัดนนทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 3
ปีที่รายงาน 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ด้วยการพัฒนาให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/8 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย นนทบุรี อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่างได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยวิธีจับสลากได้ 1 ห้องเรียน จากทั้งหมด 14 ห้องเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ค่าเฉลี่ย (x- ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การหาประสิทธิภาพของชุดการเรียน ใช้ E1/E2 ประสิทธิผลของชุดการเรียน ใช้ (E.I.) สถิติที่ใช้เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังเรียนใช้การทดสอบแบบที (t-test Dependent) สถิติที่ใช้ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะใช้ค่าเฉลี่ย ( x-) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษาพบว่า ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว โดยใช้กระบวนการเรียนรู้แบบร่วมมือ เทคนิค STAD รายวิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน 2 รหัสวิชา ค21102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นในภาพรวมทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพ 87.68/85.94 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดการเรียน (E.I.) เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว มีค่าเท่ากับ 0.80 หรือคิดเป็นร้อยละ 80 แสดงว่าหลังจากนักเรียนใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ตามแผนการจัดการเรียนรู้แล้วนักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 80 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 0.5 เป็นไปตามสมมติฐาน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว หลังจากการใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ พบว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแตกต่างกับก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 เป็นไปตามสมมติฐาน แสดงว่าการใช้ชุดการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง สมการเชิงเส้นตัวแปรเดียว ของนักเรียนสูงขึ้น และความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนมีค่าเฉลี่ยในภาพรวมอยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ( x-= 4.69, S.D. = 0.38)