ชื่อเรื่อง การพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201
การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย อิสราภรณ์ พรเพ็ง
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตาม แนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการเรียน โดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผล ของแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนโรงเรียนภูเวียงวิทยาคมที่ศึกษาอยู่ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 40 คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ 2) แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบย่อยท้ายบทเรียน 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจ ใช้รูปแบบการศึกษาแบบ One group pretest-posttest design สถิติที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสถิติทดสอบที (t-test) แบบ Dependent samples ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1) ประสิทธิภาพของแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้ศึกษาได้พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.94/83.75 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2) ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า นักเรียนมีคะแนนการทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3) ค่าดัชนีประสิทธิผลของแอพพลิเคชั่นเพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 0.73 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.00
4) ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แอพพลิเคชั่น เพื่อการเรียนรู้ตามแนวคอนสตรัคติวิสต์ วิชา ง32201 การเขียนโปรแกรม เรื่องหลักการเขียนโปรแกรมเบื้องต้น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 พบว่า โดยรวมนักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( x̄= 4.46, S.D. = 0.56)