บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง : ผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้
All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา
ชื่อผู้ศึกษา : นันทวรรณ์ สัญญะวงค์
กลุ่มสาระการเรียนรู้ : ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ปีการศึกษา : 2560
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนที่กำลังศึกษาชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงราย เขต 2 จำนวน 42 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me จำนวน 9 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 8 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ ( )
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา มีประสิทธิภาพรวม 84.70/84.37สูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ยร้อยละ 84.37 ซึ่งสูงกว่าก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 28.73
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ หน่วยการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ All Around Me ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเจดีย์หลวงพิทยา อยู่ในระดับพึงพอใจมาก (x̄ = 4.50, S.D.= 0.59)