ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางนันทนา พิสุทธิรัตนานนท์
ปีการศึกษา ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ การศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย หนังสือส่งเสริมการจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ๓) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ และ ๔) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ในโรงเรียนบ้านคลองต่อ (ทวีรัตน์อุปถัมภ์) สังกัดสำนักงานการศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต ๒ จำนวน ๑๔ คน ได้มาจากการสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ๑) หนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและเขียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๑๐ เล่ม ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และ๓) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน ๑๐ ข้อ ผู้ศึกษาค้นคว้าได้ดำเนินการสอนด้วยตนเอง ใช้เวลาทดลองสัปดาห์ละ ๔ ครั้ง ครั้งละ ๑ ชั่วโมง รวม ๒๐ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบน
ผลการศึกษา พบว่า
๑. หนังสือส่งเสริมการอ่านอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.41/86.57 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
๒. การจัดกิจกรรมการด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.5487 หรือร้อยละ 54.87
๓. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการอ่านด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีคะแนนหลังเรียนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน
๔. ความพึงพอใจของนักเรียนที่จัดกิจกรรมการอ่านด้วยหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก
โดยสรุปหนังสือส่งเสริมการอ่านจับใจความสำคัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่พัฒนาขึ้นมีคุณภาพในระดับที่ดี และมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลเหมาะสมเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ สามารถนำไปใช้เพื่อส่งเสริมสร้างความรู้ ความเข้าใจ ให้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านคลองต่อ (ทวีรัตน์อุปถัมภ์)ได้ดียิ่งขึ้น