ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาการอ่าน การเขียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ผู้ประเมินโครงการ นายสุพรรณ หารธุจิต
ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ และประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครอง และผลการพัฒนา การอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยผู้ประเมินโครงการได้นำรูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม มาใช้ในการศึกษาครั้งนี้ สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอนวิชาภาษาไทยระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ผู้บริหารสถานศึกษา และศึกษานิเทศก์ จำนวน 238 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 5,027 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 5 ฉบับ คือ 1) แบบประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ 2) แบบประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) แบบประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ 4) แบบประเมินผลผลิตของโครงการ และ 5) แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านและการเขียน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 ชุด
ผลการประเมินโครงการ พบว่า
1. การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมาก โดยเห็นว่า โครงการฯ กำหนดหลักการและเหตุผลสอดคล้องกับแผนกลยุทธ์ของ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 อยู่ในระดับมากที่สุด และมีการวิเคราะห์สภาพปัญหาและความจำเป็น ในการจัดทำโครงการฯ อยู่ในระดับมากที่สุด
2. การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่าการแต่งตั้งคณะกรรมการดำเนินงานโครงการฯ มีไว้อย่างชัดเจน และการตระหนักถึงความสำคัญในการดำเนินโครงการฯ ของผู้บริหารโรงเรียน ครู และความเหมาะสมของจำนวนบุคลากรที่ใช้ในการดำเนินโครงการ
3. การประเมินกระบวนการในการดำเนินโครงการ พบว่า มีผลการประเมิน อยู่ในระดับมากที่สุด โดยเห็นว่า ครูมีการใช้สื่อ และนวัตกรรมในการจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน และโรงเรียนมีการประชุมวางแผน การจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียน ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด
4. การประเมินผลผลิตของโครงการ ได้แก่ การประเมินผลการดำเนินงานตามโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครอง และผลการพัฒนาการอ่านออกเขียนได้ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
4.1 ผลการประเมินผลผลิตด้านการดำเนินงานตามโครงการโดยภาพรวม พบว่า มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งรายการที่มีผลการประเมินที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด ได้แก่ คำแนะนำจากคณะนิเทศสามารถทำให้ครูปรับการจัดการเรียนการสอนที่มีคุณภาพได้ อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ได้แก่ การดำเนินโครงการฯ เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้ อยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีปัญหาด้านการอ่านและการเขียน มีการพัฒนา การอ่านออกเขียนได้ โดยมีจำนวนนักเรียนที่อ่านไม่ออก และเขียนไม่ได้ลดลง คิดเป็นร้อยละ 2.07 และร้อยละ 7.74 ตามลำดับ