ชื่อผลงาน ผลการพัฒนาบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้วิจัย นางสุวรรณดี กะหมายสม
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนสิงห์สมุทร
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 52) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 5 โดยใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่องการเขียนโปรแกรมภาษาซี3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่เรียนบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 จำนวน 45 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลได้แก่ บทเรียนออนไลน์ เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี แผนการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning)และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี มีประสิทธิภาพเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนออนไลน์ด้วยการจัดการเรียนรู้เชิงรุก (Active Learning) เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาซี อยู่ในระดับมาก