ชื่อเรื่อง การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย
ใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ
ผู้วิจัย นางบังอร ดวงทอง
หน่วยงาน โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย สังกัดเทศบาลตำบลกระบี่น้อย จังหวัดกระบี่
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลความสามารถด้านการอ่าน
จับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย เทศบาลตำบลกระบี่น้อย อำเภอเมืองกระบี่ จังหวัดกระบี่ ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 4 แผน 20 ชั่วโมง 2) แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
1. แผนการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 80.83/91.66 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลความสามารถด้านการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะมีค่าเท่ากับ 0.5833 หรือคิดเป็นร้อยละ 58.33
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้การอ่านจับใจความ โดยใช้รูปแบบ SQ3R ประกอบแบบฝึกทักษะ โดยอยู่ในระดับมาก ( = 2.47) (S.D.=0.31)
กิตติกรรมประกาศ
ผลงานวิจัยฉบับนี้สำเร็จลุล่วงได้ด้วยความอนุเคราะห์จากผู้เชี่ยวชาญทั้งในด้านให้คำปรึกษา คำแนะนำให้ข้อสังเกตตรวจสอบและประเมินเครื่องมือที่ใช้ในการดำเนินการ การให้แนวความคิดที่ทำให้การดำเนินงานในครั้งนี้ไปอย่างมีระบบเพื่อให้ได้ซึ่งผลการดำเนินการที่เชื่อถือได้ ตลอดจนความรู้ประสบการณ์ที่เกี่ยวข้องกับการวิจัย และความช่วยเหลือชี้แนะแนวทาง แลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้คำแนะนำในการศึกษาค้นคว้า และให้ความช่วยเหลือตรวจสอบในการพัฒนาเครื่องมือการศึกษาค้นคว้าจนแล้วเสร็จขอขอบพระคุณ นายคำนึง รุ่งเรือง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไสไทย วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านไสไทย สังกัดองค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการสอน ว่าที่ร้อยเอกสุวิทย์ พรหมหมวก ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 1 (เอ็งเสียงสามัคคี) สังกัดเทศบาลนครหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา ผู้เชี่ยวชาญด้านการวัดและประเมินผล หลักสูตรและการสอน นางนวลน้อย บุญฤทธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนนาทวีวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษาสงขลา ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา นางบุญญา ฉิมหนู ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ สาขาภาษาไทย โรงเรียนชุมชนบ้านสะท้อน (วันครู 2503) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา นางจารุนันท์ ย่องจีน ตำแหน่ง ครู
วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดกะพังสุรินทร์) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลนครตรัง จังหวัดตรัง ผู้เชี่ยวชาญด้านเนื้อหา ที่ได้กรุณาให้ในครั้งนี้
ขอขอบพระคุณ นายไชยยศ กัณหกุล ท่านผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อยรวมทั้ง คณะครูโรงเรียนเทศบาล 1 บ้านกระบี่น้อย ที่ได้กรุณาสนับสนุนและให้กำลังใจ ให้ความร่วมมือ ช่วยอำนวยความสะดวกต่าง ๆ จนรายงานวิจัยนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี
คุณงามความดีของการศึกษาค้นคว้านี้ ผู้ศึกษาค้นคว้าขอเทิดบูชา คุณพ่อ คุณแม่ ครู อาจารย์ ผู้เขียนเอกสารตำราที่เกี่ยวข้องทุกท่านที่ได้ทำให้การศึกษาค้นคว้าสำเร็จลุล่วงได้ด้วยดี จึงขอขอบพระคุณทุกท่านเป็นอย่างสูง ณ โอกาสนี้ด้วย
บังอร ดวงทอง