ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยี ทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
โรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL
ผู้ศึกษา นางณัฐปภัสร์ สินจตุรพัฒน์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรม เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 2) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL
การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) โดยใช้กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนโพนสวรรค์ราษฎร์พัฒนา ตาบลโพนสวรรค์ อาเภอโพนสวรรค์ จังหวัดนครพนม สังกัดสานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 22 จานวนนักเรียน 30 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรม เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 คุณภาพของเครื่องมือมีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย 4.38 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL คุณภาพของเครื่องมือมีความเหมาะสมมาก มีค่าเฉลี่ย 3.95 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 คุณภาพของเครื่องมือ มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 ค่าความยากง่าย 0.43-0.77 ค่าอานาจจาแนก 0.28-0.61 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการเรียน คุณภาพของเครื่องมือ มีค่าความเชื่อมั่น 0.86 ค่าอานาจจาแนก 0.29-0.71
วิเคราะห์ข้อมูลโดยการคานวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2) ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( X ) ส่วน
เบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบความแตกต่างของคะแนนโดยใช้ค่าที (t - test)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรม เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชาชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.91/78.78 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA รายวิชา
ชีววิทยา 4 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es)
ร่วมกับเทคนิค KWL สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ 0.05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน เรื่อง พันธุศาสตร์และเทคโนโลยีทาง DNA
รายวิชาชีววิทยา 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้ชุดกิจกรรมควบคู่การ
จัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) ร่วมกับเทคนิค KWL อยู่ในระดับพึงพอใจมาก มีค่าเฉลี่ย
เท่ากับ 4.23 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.56