ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียงโรงเรียนวัดวรภูมิ(วรไวทยาวาส) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาสมุทรสงคราม
ชื่อผู้ประเมิน นายชัชชัย อุปสรรค์
ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดวรภูมิ(วรไวทยาวาส) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาสมุทรสงครามครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินโครงการ (Process) และด้านผลผลิตของโครงการ (Outcomes) โดยใช้รูปแบบจำลองการประเมิน ซีโป (CPOS Evaluation Model) ของ เยาวดี รางชัยกุล วิบูลย์ศรี (2542, หน้า 301-319)มาเป็นรูปแบบในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ผู้บริหาร ครู นักเรียน ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนวัดวรภูมิ(วรไวทยาวาส) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงคราม รวมทั้งสิ้นจำนวน 74 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ ประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ และเก็บรวบรวมข้อมูลโดยการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมิน
1.ผลการประเมินภาพรวมของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดวรภูมิ(วรไวทยาวาส) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรสงคราม 3 ด้าน ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อมีผลการประเมินมากที่สุด ทุกด้านโดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยตามลำดับ ได้แก่ ด้านผลิตของโครงการ ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ ด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินงาน ตามลำดับ
2. ผลการประเมินโดยภาพรวมปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ พบว่า ผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน เมื่อพิจารณาผลการประเมินตามตัวชี้วัดเป็นรายด้าน พบว่า ด้านผลผลิตของโครงการ (Outcomes) มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด รองลงมาคือ ด้านปัจจัยพื้นฐานสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context) และด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนินงาน (Process) ตามลำดับ
3.ผลการประเมินด้านกระบวนการปฏิบัติระหว่างการดำเนิน พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ การกำกับนิเทศติดตามประเมินผล ด้านการวางแผนกำหนดงาน และดำเนินกิจกรรมตามระยะเวลาที่กำหนด
4.ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ คุณลักษณะของนักเรียนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
4.1ผลการประเมินรายการ ความรู้ความเข้าใจในหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ นักเรียนอธิบายคุณธรรมที่เกี่ยวข้องกับหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง นักเรียนอธิบายความหมายของ ความพอประมาณ และนักเรียนอธิบายความหมายของภูมิคุ้มกัน
4.2ผลการประเมินรายการ การนำแนวทางหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตประจำวันภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ วางแผนการเรียน การทำงาน และการใช้ชีวิตประจำวันบนพื้นฐานของความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร นักเรียนมีทักษะในการเลี้ยงปลาซึ่งเท่ากับใช้ทรัพยากรของส่วนรวมอย่างประหยัด คุ้มค่า และเก็บรักษาดูแลอย่างดีและใช้ทรัพย์สินของตนเอง เช่น เงิน สิ่งของ เครื่องใช้ อย่างประหยัดคุ้มค่าและเก็บรักษาดูแลอย่างดี
4.3ผลการประเมิน รายการ คุณลักษณะของนักเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย สามลำดับ ได้แก่ เป็นผู้มีสติรอบคอบในการทำงาน เป็นผู้ที่รู้จักวางแผนการทำงาน ซึ่งเท่ากับ ความซื่อสัตย์สุจริต ยอมรับและปรับตัวเพื่ออยู่ร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุขและมีความสามัคคี
4.4 ผลการประเมินรายการ คุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด ทุกรายการมีการประเมินระดับมากที่สุด โดยพิจารณาเป็นรายข้อเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อยสามลำดับ ได้แก่ นักเรียนมีความพึงพอใจในฐานการเรียนรู้ด้านผักสวนครัว แบ่งปันสิ่งของ ทรัพย์สิน และอื่นๆ และช่วยแก้ปัญหาหรือสร้างความสุขให้กับผู้อื่น และผู้ปกครอง ชุมชน มีความพึงพอใจระดับมากในการดำเนินกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักของเศรษฐกิจพอเพียงซึ่งเท่ากับอาสาทำงานให้ผู้อื่นด้วยกำลังกาย กำลังใจ และกำลังสติปัญญาโดยไม่หวังผลตอบแทน
จากผลการประเมินตัวชี้วัดและประเด็นการประเมินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงโรงเรียนวัดวรภูมิ(วรไวทยาวาส) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสงครามทุกประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ทำให้ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวมผ่านเกณฑ์การประเมินระดับมากที่สุด