บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน : ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์งานประติมากรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี
ชื่อผู้รายงาน นายฮาซัน มามะเร
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ศิลปะ
ปีการศึกษา 2561
ผลของการใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล เพื่อพัฒนาทักษะการสร้างสรรค์ประติมากรรม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระศิลปะ (ทัศนศิลป์) เรื่อง ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ 3) เปรียบเทียบความสามารถของการปฏิบัติงานประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนเรียนและหลังเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ห้อง 2 โรงเรียนบ้านบูดี อำเภอยะหริ่ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล 1) ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 5 เล่ม 2) คู่มือการใช้ชุดฝึกกิจกรรมและแผนการจัดการเรียนรู้ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย () และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.22 / 85.20 ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบูดี มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความสามารถของการปฏิบัติงานของนักเรียนนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ ประติมากรรมกระดาษ สีสันใต้ท้องทะเล กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (ทัศนศิลป์) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน